Ứng dụng flycam trong công tác kiểm tra thiết bị tại Công ty thủy điện Bản Vẽ

Là đơn vị có nhiều cải tiến cải tiến trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong điều hành sản xuất của Tổng Công ty phát điện I, thời gian qua, Công ty thủy điện Bản Vẽ đã có nhiều sáng kiến nổi bật được áp dụng vào thực tiễn vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng. Nổi bật là ứng dụng công nghệ Flycam để để kiểm tra tình trạng làm việc các thiết bị và hiện trạng của hành lang an toàn tuyến.

Nhà máy thủy điện Bản Vẽ có những đặc thù riêng như tuyến đường dây truyền tải và lưới điện địa phương 35kV cấp điện tự dùng đi qua các địa hình đồi núi hiểm trở và có độ dốc lớn, do vậy gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận để kiểm tra. Đặc biệt, khoảng vượt tuyến đường dây 220kV từ các máy biến áp tăng áp về đến Trạm phân phối 220kV (TPP) với chiều dài xấp xỉ 800m. Các cột ở những vị trí trên núi cao, mất nhiều thời gian di chuyển để kiểm tra tình trạng làm việc của thiết bị. 

Hình ảnh chụp bằng flycam khoảng vượt đường dây 220kV (ảnh: NTV)

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2012, nhà máy đã chuyển đổi từ mô hình Trạm điện có người trực thành Trạm điện không người trực nhằm phù hợp với hướng đi tất yếu của nghành điện nhằm giảm thiểu chi phí quản lý, tăng cao hiệu quả giám sát và vận hành. Đây cũng là bước chuyển dịch đúng đắn của công ty thủy điện Bản Vẽ nhằm áp dụng xu hướng cải cách hành chính, chuyển đổi số và hướng tới ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, sản xuất và điều hành. 

Sử dụng flycam để kiểm tra tình trạng làm việc các thiết bị và hiện trạng của hành lang an toàn tuyến (ảnh: NTV)

Một trong những sáng kiến nổi bật được công ty thủy điện Bản Vẽ áp dụng vào thực tiễn vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng, đó là ứng dụng công nghệ flycam để kiểm tra tình trạng làm việc các thiết bị và hiện trạng của hành lang an toàn tuyến khoảng vượt 220kV, các thiết bị trên cao khu vực TPP và tuyến đường dây 35kV cấp điện tự dùng. Thông qua đó, nhằm phát hiện sớm các nguy cơ có thể xảy ra sự cố thiết bị và lưới điện nhằm kịp thời đưa ra những biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời. 

Cán bộ phân xưởng sửa chữa hân tích, đánh giá tình trạng làm việc, mức độ an toàn của thiết bị, đường dây thông qua thiết bị flycam (ảnh: NTV)

Cán bộ phân xưởng sửa chữa (PXSC) đã tìm tòi học hỏi từ những đồng nghiệp có kinh nghiệm trong kỹ thuật điều khiển thiết bị bay không người lái (drone) và không ngừng trau dồi kỹ năng để có những chuyến bay an toàn, mang lại những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét về tình trạng của dây dẫn, dây chống sét, cách điện và phụ kiện,... Điều này giúp lãnh đạo đơn vị và nhân viên quản lý dễ dàng phân tích, đánh giá tình trạng làm việc, mức độ an toàn của thiết bị, đường dây nhằm đưa ra các biện pháp xử lý chính xác và kịp thời.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ flycam giúp quan sát được hành lang tuyến từ trên cao. Đặc biệt, thiết bị có thể tiếp cận từ xa, hoạt động trên nhiều không gian, nhiều khu vực có địa hình phức tạp mà con người khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất rất nhiều thời gian để tiếp cận. Thiết bị bay Flycam thu được những hình ảnh rõ nét về tình trạng của hành lang tuyến góp phần giúp lãnh đạo đơn vị đưa ra các quyết định xử lý đúng đắn và nhanh chóng. 

Flycam đã mang lại những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét về tình trạng của dây dẫn, dây chống sét, cách điện và phụ kiện (ảnh: NTV)

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh của Công ty, trong đó có ứng dụng flycam trong công tác quản lý vận hành đường dây góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng năng suất lao động. Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, việc ứng dụng công nghệ Flycam cho thấy tính ưu việt và góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới, quyết định đến thành công, cũng như sự phát triển chung của nghành điện. 


  • Theo Truyền hình Nghệ An